Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2015

Đảm bảo an toàn cho nông dân trong sản xuất nông nghiệp

    Theo thống kê cả nước có hơn 70% dân số làm nông nghiệp, một tỷ lệ lớn so với các nước trong khu vực. Trong sản xuất nông nghiệp hiện nay, nông dân Việt không chỉ đối mặt với nguy cơ sức khỏe do tiếp xúc với các loại hóa chất, thuốc BVTV mà còn tiềm ẩn nguy cơ mắc tai nạn lao động cao nhất chỉ đứng sau ngành xây dựng, hóa chất và khai thác mỏ. Nguyên nhân do chưa được đào tạo, huấn luyện bài bản trong việc sử dụng các loại máy móc nông nghiệp.
Tai nạn tiềm ẩn từ những chiếc máy nông nghiệp (Ảnh)
   Theo thông kê, hiện nay tần suất tai nạn trong sử dụng điện là 7,99%, trong sử dụng máy nông nghiệp là 8,56%. Tức là cứ 100.000 lao động trong khu vực nông nghiệp, thì có gần 800 người bị tai nạn lao động khi sử dụng điện và 850 người bị tai nạn lao động trong sử dụng các loại máy nông nghiệp hiện đại. Bên cạnh đó là việc sử dụng các loại hóa chất BVTV không có hướng dẫn và tràn lan làm cho nguy cơ nhiễm độc ngày căng tăng đối với nông dân.
    Một trong những nguyên nhân khiến tai nạn lao động trong sản xuất nông nghiệp tăng là do phần lớn nông dân chưa qua đào tạo nghề, làm việc theo kinh nghiệm. Đa số nông dân thiếu kiến thức, không được hướng dẫn và đào tạo kỹ năng sử dụng các loại máy móc nông nghiệp. Hiện nay bà con vẫn mua máy về tự học nên đã dẫn đến những tai nạn thương tâm.
Sử dụng thuốc BVTV ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của nông dân (Ảnh)

Vấn đề an toàn lao động trong sản xuất nông nghiệp hiện nay chưa được chính quyền địa phương và ngành chức năng quan tâm đúng mức. Vẫn chưa có một hệ thống văn bản pháp luật quy định, hướng dẫn cụ thể việc thực hiện an toàn lao động cho nông dân, cũng như chưa có quy định nhiệm vụ, quyền hạn của các cấp chính quyền về công tác này. Bên cạnh đó công tác thông tin, tuyên truyền, huấn luyện về vệ sinh, an toàn lao động chưa được đầu tư và chú trọng.

Ðể tránh được những rủi ro đáng tiếc cho nông dân khi tham gia sản xuất nông nghiệp, các ngành chức năng cần tăng cường công tác tập huấn, nâng cao kỹ thuật, tay nghề trong vận hành máy móc nông nghiệp cho bà con nông dân. Đồng thời phải thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc BVTV đúng cách, đúng liều lượng. Nhà nước và các ngành chức năng cũng cần triển khai những biện pháp đồng bộ trong nghiên cứu, xây dựng hệ thống pháp luật và cán bộ chuyên môn để hướng dẫn nông dân thực hiện những biện pháp bảo đảm an toàn trong sản xuất nông nghiệp, tránh được những tai nạn đáng tiếc. 

DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN THƯƠNG MẠI VINH THÁI
Cung cấp các loại máy nông nghiệp, máy GĐLH
Trụ sở chính: 553 Hòa Hảo, Phường 7, Quận 11, Thành Phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: 08.3955.9376
Fax: 08.3955.9375. Hotline : 0903.930.856
Email: loctt@vinhthaigroup.com, vinh.n.phan@vinhthaigroup.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét