Thứ Hai, 11 tháng 5, 2015

Nhập khẩu vật tư, máy móc nông nghiệp quá nhiều

Việt Nam là nước xuất khẩu nôngsản đứng nhất nhì thế giới một số mặt hàng như: Gạo, hồ tiêu, cà phê, chè…Tuy nhiên hiệu quả kinh tế mang lại vẫn chưa cao, thực tế là kinh tế của nông dân Việt vẫn còn rất thấp và không ổn định. Ngoài việc nhập khẩu phần lớn thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), máy nông nghiệp, nước ta còn chi tới hàng tỷ USD để nhập thức ăn chăn nuôi, cây - con giống, phân bón... mỗi năm. Vì vậy lợi nhuận thu về không cao do chi phí đầu vào quá lớn.
Hiện nay các mặt hàng thuốc BVTV tại thị trường Việt Nam đều có nguồn gốc từ nhập ngoại  bao gồm cả nhập khẩu hoạt chất, nguyên liệu và thuốc thành phẩm. Vì vậy giá các loại TBVT cao hơn hẳn các loại thuốc gắn được sản xuất nội địa. Tuy nhiên và con nông dân vẫn tin dùng các loại thuốc BVTV nhập ngoại do hiệu quả cao và nhanh hơn so với các chế phẩm nội địa.


Tương tự, trong lĩnh vực máynông nghiệp, ông Nguyễn Mạnh Thắng – Giám đốc Công ty TNHH Phát triển đầu tư Việt Phú (Hà Nội) cho biết: “Máy nôngnghiệp trong nước sản xuất tuy sẵn thật đấy, nhưng giá cả không chênh lệch nhiều so với máy nhập ngoại, trong khi lại nhanh hỏng, công năng sử dụng thấp, ít chủng loại nên nông dân chọn mua máy nhập ngoại”. Nguyên nhân khiến giá máy gặt đập liên hợp và các loại máy móc nông nghiệp nội địa có giá cao ngang ngửa máy ngoại là do phải nhập khẩu động cơ, phụ tùng từ nước ngoài.
Hiện nay máy nông nghiệp Trung Quốc, Nhật Bản đang chiếm lĩnh thị trường trong nước, nguyên nhân do đa số các cơ sở chế tạo máy nông nghiệp của Việt Nam là xưởng cơ khí địa phương, nhỏ lẻ, vì vậy kỹ thuật thiết kế và công nghệ chế tạo bị hạn chế, các chi tiết máy chất lượng thấp từ đó nông dân không ưa chuộng. Chính vì không bán được hàng nên các cơ sở, doanh nghiệp trong nước càng ngại đầu tư cho khâu nghiên cứu, chế tạo và lâu dần trở thành bị phụ thuộc vào nguồn hàng nhập khẩu.

Để chế tạo được các loại máy mócnông nghiệp phải có nhiều sản phẩm phụ trợ, trong khi ngành công nghiệp phụ trợ của ta chưa đáp ứng được nên phải lệ thuộc vào nhập khẩu. Vì vậy để tránh tình trạng phụ thuộc vào nhập khẩu máymóc nông nghiệp và các loại vật tư như hiện nay, đòi hỏi nhà nước và chính phủ phải có các chính sách giải quyết nguồn cung cho nông nghiệp.

DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN THƯƠNG MẠI VINH THÁI
Cung cấp các loại máy nông nghiệp, máy GĐLH
Trụ sở chính: 553 Hòa Hảo, Phường 7, Quận 11, Thành Phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: 08.3955.9376
Fax: 08.3955.9375. Hotline : 0903.930.856
Email: loctt@vinhthaigroup.com, vinh.n.phan@vinhthaigroup.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét