Thứ Tư, 6 tháng 5, 2015

Hạn hán kéo dài gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng mỗi ngày

Mùa mưa năm nay đến trễ khiến cho thiệt hại đối với ngành nông nghiệp gia tăng từng ngày, và theo một nguồn tin từ Cục Trồng trọt thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, con số thiệt hại mỗi ngày trễ mưa lên đến hàng chục tỉ đồng.
Thông thường mùa mưa ở Nam bộ bắt đầu vào giữa tháng Tư, nhưng cho đến nay, phần lớn các tỉnh thành ở miền Nam vẫn chưa có mưa hoặc mưa không đáng kể. Nguồn tin từ Cục Trồng trọt cho rằng khó mà có thống kê chính xác về con số thiệt hại do hạn hán vì trong những năm qua, trong phần thống kê báo cáo của Cục trồng trọt khi có hạn hán chỉ đưa ra diện tích cây trồng thiếu nước, bị thiệt hại hay mất trắng mà không thống kê được số tiền thiệt hại cụ thể.

Nắng nóng kéo dài làm nhiều diện tích lúa bị thiếu nước trầm trọng (Ảnh)

Thời điểm hiện tại, do chưa có mưa nên dự báo năng suất giảm 20%, nhưng nếu tiếp tục nắng nóng kéo dài, thiệt hại đối với một số loại cây trồng có thể sẽ lên đến 50%.
Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), từ đầu năm đến nay, nhiều khu vực không có mưa như Phan Rang, Phú Quý (Bình Thuận), Bạc Liêu, Cao Lãnh (Đồng Tháp, Châu Đốc (An Giang), Cần Thơ..., một số vùng khác có lượng mưa rất thấp, chỉ tương đương 8-32% lượng mưa trung bình hằng năm.
Cụ thể, tại  Đông Hà (Quảng Trị) chỉ có 20mm, tương đương 11%, Nha Trang là 41 mm, tương đương 32%, Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) là 17mm (13%), Bảo Lộc (Lâm Đồng) là 54mm (29%), các tỉnh ĐBSCL như Sóc Trăng chỉ có 15mm (17%), Mỹ Tho (Tiền Giang) chỉ có lượng mưa 5mm, tương đương 8% so với cùng kỳ những năm trước.
Chính điều này đã khiến các tỉnh Tây Nguyên và Đông Nam bộ có 58.300 héc ta bị hạn nặng. Các tỉnh bị hạn lớn nhất là Đăk Lăk với gần 41.300 héc-ta, trong đó có gần 32.500 héc-ta cà phê, tiếp đến là Gia Lai với 8.255 héc-ta, Bình Phước là 7.800 héc-ta, Đăk Nông là gần 1.100 héc-ta.
Nhiều hộ nông dân nhìn cà phê chết khô do không đủ nước tưới (Ảnh)
Theo ước tính của Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa), do hạn hán kéo dài, các tỉnh Tây Nguyên thiếu hụt nguồn nước tưới, một số địa phương có mưa nhưng lượng nước thấp hơn 10-30% so với trước, vì thế, sản lượng cà phê trong niên vụ tới ước tính giảm khoảng 20%. Hiện cả nước có khoảng 622.000 héc ta cà phê, trong đó, các tỉnh Tây Nguyên chiếm khoảng 90% tổng diện tích. Năng suất trung bình vào khoảng 2,4 tấn/héc ta.
Theo Bộ NN&PTNT, diện tíchcây trồng bị thiệt hại sẽ tiếp tục tăng lên nếu trong những tuần tới vẫn không có mưa, nhiều khả năng các tỉnh Khành Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thiếu nước cho vụ hè thu. Diện tích dự kiến không thể canh tác do thiếu nước lên đến 44.000 héc ta, chiếm 38% tổng diện tích đất nông nghiệp của các tỉnh này.

Ngoài ra, hạn hán kéo dài khiến các tỉnh ven biển phía Nam đối mặt với tình hình nước biển xâm nhập sâu vào đất liền. Cụ thể, tính từ cửa sống, xâm nhập mặn trên các sông Tiền, sông Hâu hiện đã lên đến là 40km. Còn trên hệ thống sông Vàm Cỏ, ranh mặn 4,0 g/l đã xâm nhập sâu vào gần 80km. Đây là sự xâm nhập mặn sâu hơn thời kỳ mùa khô năm 2012 khoảng 20km.

DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN THƯƠNG MẠI VINH THÁI
Cung cấp các loại máy nông nghiệp, máy GĐLH
Trụ sở chính: 553 Hòa Hảo, Phường 7, Quận 11, Thành Phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: 08.3955.9376
Fax: 08.3955.9375. Hotline : 0903.930.856
Email: loctt@vinhthaigroup.com, vinh.n.phan@vinhthaigroup.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét