Thứ Năm, 26 tháng 2, 2015

Việt Nam xuất khẩu máy nông nghiệp

Với nền kinh tế chủ lực dựa vào nông nghiệp, những năm gần đây Việt Nam đã có những bước tiến kỹ thuật quan trọng khi đưa máy móc vào áp dụng trong sản xuất nông nghiệp. Nhờ nhanh chóng tìm tòi và nghiên cứu chế tạo mà hiện nay nước ta đã sản xuất được những sản phẩm máy động lực và máy nông nghiệp được nhiều nước trên thế giới ưa chuộng. Theo đó, Bộ Công Thương đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ đưa sản xuất máy động lực và máy nông nghiệp thành ngành sản xuất mũi nhọn của Việt Nam.
Thị trường máy nông nghiệp hiện nay phổ biến nhất là các sản phẩm máy móc nông nghiệp do Trung Quốc sản xuất với giá rẻ, chất lượng không cao. Bên cạnh đó là các sản phẩm máy nôngnghiệp Kubota của Nhật Bản với chất lượng cao nhưng giá cả tương đối cao. Những năm gần đây nhu cầu sử dụng các loại máy móc nông nghiệp của nông dân trong nước tăng cao, theo đó các nhà sản xuất Việt Nam đã nhanh chóng năm bắt cơ hội tiến hành cải tiến và sản xuất những sản phẩm có chất lượng cao hơn máy Trung Quốc, giá thành phù hợp với nông dân. Hiện nay tại thị trường Đông Nam Á, các sản phẩm máy nông nghiệp của Việt Nam đã được xuất khẩu sang các nước là Philipines, Indonesia, Malaysia, Myanmar... Ngoài các sản phẩm máy móc “made in Vietnam” như: máy gặt đập liên hợp cải tiến, máy gieo mạ, máy cấy lúa, máy gặt đập liên hợp mini…đã tạo dựng được thương hiệu ở khu vực Nam Á, châu Phi, châu Mỹ. Hiện nay các doanh nghiệp đang đẩy mạnh nghiên cứu các sản phẩm để thâm nhập vào thị trường các nước phát triển như Mỹ, Canada, Pháp.
Các doanh nghiệp chủ lực trong xuất khẩu máy động lực và máy nông nghiệp ở Việt Nam hiện nay là Công ty Vikyno, Vinapro và Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp. Các sản phẩm máynông nghiệp do Việt Nam sản xuất đang được ưa chuộng tại nước ngoài chủ yếu là các máy nông nghiệp cỡ nhỏ, động cơ diezen và các loại máy phục vụ trong nông nghiệp như: Máy bơm nước, máy phun thuốc trừ sâu, máy cày, máy xay xát... Hiện các sản phẩm này đã được xuất khẩu trực tiếp sang 22 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó thị trường lớn nhất là Srilanca.
Thị trường sản phẩm máy nông nghiệp thế giới được đánh giá là thị trường có tiềm năng rất lớn, mặc dù sản phẩm của Việt Nam đã đạt tốc độ tăng trưởng xuất khẩu nhanh, nhưng hiện tại chỉ mới chiếm được thị phần rất nhỏ. Thêm vào đó là sự cạnh tranh của các sản phẩm máy nông nghiệp của châu Âu, Trung Quốc đang là thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp xuất khẩu máy nông nghiệp Việt Nam.
                                     
Mục tiêu đến năm 2020, đưa máy động lực và máy nông nghiệp thành ngành sản xuất mạnh của Việt Nam và trong khu vực. Để thực hiện đẩy mạnh xuất khẩu máynông nghiệp hiện nay các doanh nghiệp đã liên kế hoạch nhập mẫu, chế tạo thử nghiệm, đầu tư sản xuất, xây dựng thương hiệu mạnh. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng phê chuẩn các chính sách tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn hỗ trợ nghiên cứu chế tạo máy mới. 

DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN THƯƠNG MẠI VINH THÁI
Trụ sở chính: 553 Hòa Hảo, Phường 7, Quận 11, Thành Phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: 08.3955.9376
Fax: 08.3955.9375.       Hotline :  0903.930.856

VPĐD 1: 20/9 QL1A, ấp Tân Hưng, xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ, Vĩnh Long
Điện thoại/Fax: 070.3965.070    

VPĐD 2: KM3 Đường 10 (ngã 3 đường tránh Thái Bình), xã Đông Hòa, TP Thái Bình
Điện thoại/Fax: 0363.745.795

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét