Thứ Hai, 16 tháng 3, 2015

Sốt dịch vụ cho thuê máy gặt đập liên hợp

Những năm gần đây mỗi vụ thu hoạch lúa bà con nông dân nhiều địa phương đã giảm bớt nặng nhọc khi có sự giúp đỡ của máy gặt đập liên hợp. Máy gặtđập liên hợp (GĐLH) giúp bà con giảm bớt nhân công lao động và tranh thủ thời gian vụ mùa tiếp theo. Nhu cầu máy GĐLH rất lớn nhưng bà con không đủ nguồn vốn đầu tư, vì vậy dịch vụ thuê máy GĐLH đang được nhiều bà con nông dân lựa chọn.

Khoảng 3 năm trở lại đây, máy GĐLH được bà con nông dân lựa chọn thay cho sử dụng lao động truyền thống trong thu hoạch lúa. Các hộ gia đình ở Tuyên Bá-Bắc Ninh đã bắt đầu mua nhiều máy GĐLH phục vụ việc thu hoạch lúa. Tuy nhiên không phải hộ dân nào cũng có vốn lớn để đầu tư mua máy nông nghiệp, vì vậy nhiều hộ có điều kiện đã đầu mua máy và cho bà con thuê lại. Hiện tại, giá thuê máy gặt lúa là 120.000 đồng/sào, máyGĐLH có nhiều ưu điểm hơn so với gặt tay thông thường nên được bà con ưu tiên lựa chọn so với gặt bằng tay.
Cùng với việc hoàn thành dồn điền đổi thửa, chân ruộng ổn định, nhu cầu sử dụng máy GĐLH của người dân Tuyên Bá và các vùng lân cận đã ngày càng tăng. Những ngày mùa, câu chuyện về việc thuê máy GĐLH luôn được người nông dân quan tâm nhất. Anh Trịnh Văn Chiến, chủ một chiếc máy gặt chia sẻ câu chuyện dở khóc dở cười: “Năm vừa rồi tôi đầu tư mua một chiếc máy GĐLH của Nhật, với nhiều ưu điểm như đường cắt nhanh, gọn nên nhà nào cũng muốn thuê. Những khi mang máy ra đồng, người này người kia tranh giành nhau để gặt trước, tôi khó xử không biết lựa chọn thế nào”. Người làng còn như vậy, những người dân của các vùng lân cận muốn thuê máy gặt phải đăng ký trước với chủ máy. Để đáp ứng nhu cầu, các máy GĐLH ở đây đều phải hoạt động với cường độ cao, thường là bắt đầu từ sáng sớm đến khoảng 21h. Những bữa cơm ngay trên cánh đồng của các chủ máy gặt và các hộ thu hoạch lúa đã tạo ra một không khí rộn ràng của ngày mùa ở Tuyên Bá.

Toàn huyện có trên 10 chiếc máy GĐLH, số lượng này chỉ đáp ứng được chưa đến 5% so với nhu cầu thực tế. Vì thế, việc mua máy gặt lúa và sử dụng máy với hiệu suất tối đa vẫn còn là một bài toán khó giải. Một chiếc máy của Trung Quốc hiện nay có giá 200-300 triệu, nhưng thời gian sử dụng ngắn, năng suất gặt chưa cao và lộ nhiều khuyết điểm. Trong khi đó, để mua được một chiếc máy Nhật người dân phải bỏ ra gần 600 triệu đồng. Điều mà những chủ máy lo lắng là đầu tư vốn lớn nhưng thời vụ gặt chỉ kéo dài khoảng 15 ngày và còn nhiều khó khăn để tiếp cận ruộng lúa. Nếu chịu khó đi xa, các chủ máy tích có thể sang các huyện hay tỉnh khác để mở rộng và tăng thêm diện tích lúa gặt.
Một điều nữa gây khó khăn cho máy GĐLH hiện nay ở tỉnh Bắc Ninh và các địa phương khác là tuy đã tiền hành dồn điền, đổi thửa nhưng diện tích lúa vẫn chưa bảo đảm cho máy GĐLH phát huy hiệu quả. Hơn nữa các hộ nông dân gieo cấy không đồng nhất vì vậy lúa chín không đều, gây khó khăn cho việc sử dụng máy gặt đậpliên hợp.


Hiện nay, phần lớn chủ máy GĐLH tại các địa phưng đều sư dụng nguồn vốn tự vay mượn để mua máy, các chủ hộ tuy được hỗ trợ vay vốn theo chính sách tuy nhiên, theo đánh giá của người nông dân, chất lượng các loại máy GĐLH nội địa được hỗ trợ vay vốn thường không thực sự tốt. Vì vậy, người dân rất mong muốn có sự hỗ trợ phù hợp theo nhu cầu sử dụng máyGĐLH ở từng địa phương.

DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN THƯƠNG MẠI VINH THÁI


Trụ sở chính: 553 Hòa Hảo, Phường 7, Quận 11, Thành Phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: 08.3955.9376
Fax: 08.3955.9375. Hotline : 0903.930.856
Email: loctt@vinhthaigroup.com, vinh.n.phan@vinhthaigroup.com
VPĐD 1: 20/9 QL1A, ấp Tân Hưng, xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ, Vĩnh Long
Điện thoại/Fax: 070.3965.070 
VPĐD 2: KM3 Đường 10 (ngã 3 đường tránh Thái Bình), xã Đông Hòa, TP Thái Bình
Điện thoại/Fax: 0363.745.795

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét