Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2015

Cho vay vốn mua máy nông nghiệp chưa thật sự hiệu quả

Nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế từ nông nghiệp và phát triển nền nông nghiệp trong nước, chính phủ đã thực hiện chủ trương cơ giới hóa trong nông nghiệp. Theo đó, Quyết định 68/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách cho nông dân vay vốn mua sắm máy móc nông nghiệp hỗ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp. Tuy nhiên sau 1 năm triển khai, số lượng nông dân cả nước được tiếp cận và vay được vốn theo chính sách này vẫn còn rất khiêm tốn.

Điều kiện vay được nới lỏng


Ông Nguyễn Văn Hàn, Phó giám đốc phụ trách Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, cho biết: Ngày 14/11/2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 68/2013/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp (có hiệu lực từ đầu năm 2014) thay thế cho các quyết định 63/2010/QĐ-TTg và 65/2011/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch đối với nông sản và thủy sản. Theo đó, những nội dung điều chỉnh của Quyết định 68 có nhiều điểm mới có lợi cho nông dân; trong đó có việc nới lỏng điều kiện vay vốn để mua công cụ, máy móc nông nghiệp phục vụ sản xuất.
Tuy nhiên, tâm lý người dân thường ưa chuộng các loại máy móc nông nghiệp ngoại nhập vì có độ bền và hiệu quả sản xuất cao hơn; nhưng những loại máy này lại không đáp ứng được điều kiện về tỉ lệ nội địa hóa nên nông dân không được hỗ trợ lãi suất khi vay vốn mà phải vay theo lãi suất thương mại. Nhằm giúp người dân dễ dàng tiếp cận với các chính sách ưu đãi, trong Quyết định 68 và các thông tư hướng dẫn liên quan, Nhà nước cho phép các tổ chức, cá nhân có quyền mua tất cả máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp từ máy cày, máy làm đất, máy cấy lúa, máy gặt đậpliên hợp... do bất kỳ nước nào sản xuất nhưng phải đảm bảo là máy mới, chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn công bố.

Đảm bảo hiệu quả mới cho vay vốn


Theo đại diện các ngân hàng thương mại ở Phú Yên, mặc dù Quyết định 68 có hiệu lực từ đầu năm 2014 nhưng đến giữa năm này, tuy nhiên, số lượng cũng rất hạn chế. Nguyên nhân là do việc đầu tư máy mócnông nghiệp phục vụ sản xuất tùy thuộc vào thời vụ, thêm vào đó việc đầu tư máy móc hiện đại, ngoại nhập với chất lượng cao đòi hỏi một số tiền khá lớn, vượt quá khả năng tài chính nên nông dân còn chần chừ.

Để giải quyết khó khăn trong khâu vay vốn, theo ông Nguyễn Văn Hàn, nếu nông dân liên kết với các nhà máy sản xuất, chế biến để các nhà máy này đứng ra bảo lãnh thì ngân hàng sẽ mạnh dạn cho vay vốn. Bên cạnh đó ngân hàng cũng khuyến khích nông dân khi lập dự án vay vốn cần kèm theo hợp đồng dịch vụ thu hoạch hoặc mở rộng phạm vi hoạt động không chỉ trên địa bàn huyện mà còn ở các địa phương hoặc tỉnh khác. Nông dân phải có phương án kéo dài thời gian sử dụng máy chứ không chỉ bó hẹp trong mùa vụ làm đất hay thu hoạch tại địa phương thì mới đảm bảo hiệu quả đầu tư.

DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN THƯƠNG MẠI VINH THÁI
Cung cấp các loại máy nông nghiệp, máy GĐLH

Trụ sở chính: 553 Hòa Hảo, Phường 7, Quận 11, Thành Phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: 08.3955.9376
Fax: 08.3955.9375. Hotline : 0903.930.856
Email: loctt@vinhthaigroup.com, vinh.n.phan@vinhthaigroup.com
VPĐD 1: 20/9 QL1A, ấp Tân Hưng, xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ, Vĩnh Long
Điện thoại/Fax: 070.3965.070 
VPĐD 2: KM3 Đường 10 (ngã 3 đường tránh Thái Bình), xã Đông Hòa, TP Thái Bình
Điện thoại/Fax: 0363.745.795

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét