Thứ Tư, 10 tháng 6, 2015

Tăng sức cạnh tranh trong xuất khẩu gạo cho Việt Nam

Việt Nam là nước sản xuất nôngnghiệp với doanh thu chủ yếu dựa vào việc xuất khẩu các sản phẩm nông sản. Sau gần 30 năm thâm nhập thì trường xuất khẩu gạo, hiện nay nước ta đứng thứ ba thế giới về số lượng gạo xuất khẩu hằng năm. Hạt gạo Việt Nam hiện đã có mặt trên 135 quốc gia và vùng lãnh thổ, với doanh thu năm 2014 là 3 tỷ USD. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn xung quanh chất lượng hạt gạo làm ra của bà con nông dân.


Sản phẩm gạo Việt đã được xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới và mang về nguồn thu lớn cho nước nhà, tuy nhiên thịtrường xuất khẩu gần đây đang gặp rất nhiều khó khăn gây ảnh hưởng đến tỷ lệ xuất khẩu và giá gạo trong nước. Thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam tính đến nay là châu Á, chiếm 77% lượng gạo xuất khẩu, tuy nhiên hiện nay thị trường này đang có tín hiệu đảo chiều mạnh mẽ: Thị trường tiêu thụ lớn nhất là Trung Quốc (với mức 2 triệu tấn/năm), giờ bắt đầu thừa gạo nên hạn chế số lượng gạo nhập. Bên cạnh đó là sự cạnh tranh từ các đối thử mới như: Ấn Độ, Pakistan, Campuchia, Indonesia, Thái Lan… Sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt khiến cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt lâm vào tình trạng vô cùng khó khăn khi gạo thu mua không biết xuất đi đâu.
Để tăng sức cạnh canh cho hạt gạoViệt đòi hỏi phải nâng cao hơn nữa chất lượng hạt lúa, sản xuất các giống lúa chất lượng cao để hướng đến thị hiếu ngày càng cao của thị trường xuất khẩu. Thực trạng hiện nay chất lượng hạt lúa nước ta vẫn chưa được đầu tư, nông dân vẫn sản xuất theo kỹ thuật canh tác bao đời, chưa biết áp dụng các kỹ thuật hiện đại, chất lượng hạt lúa sau thu hoạch chưa đảm bảo.

Lượng gạo xuất khẩu hiện nay của cả nước có tới 90% là từ vựa lúa Đồngbằng sông Cửu Long, nhưng theo thống kê khoảng 70% nông dân khu vực ĐBSCL đang gặp khó khăn về vốn trong đầu tư sản xuất lúa, không đủ điều kiện đẩ đầu tư các loại máy móc nông nghiệp hay ứng dựng kỹ thuật hiện đại. Dù đã liên kết với các doanh nghiệp địa phương theo mô hình liên kết bao tiêu sản phẩm, tuy nhiên đa phần các doanh nghiệp vẫn không đủ tiềm lực để đầu tư đúng quy trình chuẩn. Không ít trường hợp doanh nghiệp sau khi liên kết đã “bỏ của chạy lấy người” khi không đủ nguồn lực để đầu tư và thu mua lúa cho nông dân như cam kết.
Nhìn thẳng thực tế, phía sau hạt gạo không chỉ có mồ hôi của người nông dân, mà còn có cả câu chuyện của một vùng kinh tế, một cuộc “đại tu” trong sản xuất nông nghiệp. Để tạo bước phát triển bền vững cho hạt lúa Việt cần phải có chính sách cụ thể từ Chính phủ và các tổ chức nhằm tập trung vào khu vực: Gạo đặc sản, chất lượng đảm bảo để xuất khẩu vào các thị trường có yêu cầu chất lượng cao như: Mỹ, UE, Nhật Bản…

DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN THƯƠNG MẠI VINH THÁI
Cung cấp các loại máy nông nghiệp, máy GĐLH
Trụ sở chính: 553 Hòa Hảo, Phường 7, Quận 11, Thành Phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: 08.3955.9376
Fax: 08.3955.9375. Hotline : 0903.930.856
Email: loctt@vinhthaigroup.com, vinh.n.phan@vinhthaigroup.com
website: vinhthaigroup.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét