Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2015

Nông dân Việt mê trồng lúa Nhật

Những năm gần đây tình trạng lúa rớt giá quá thấp khiến bà con nông dân vô cùng lo lắng. Trong khi hàng chục ngàn nông dân ở ĐBSCL đang sốt ruột với tình trạng giá lúa tăng giảm thất thường thì hơn 4.000 nông dân ở An Giang tham gia mô hình “Liên kết sản xuất lúa Nhật” lại được mùa, được giá.
Sản xuất lúa Nhật” là mô hình mới do Công ty TNHH Angimex - Kitoku (liên doanh giữa Công ty TNHH Angimex thuộc Công ty CP XNK An Giang với Công ty Kitoku Nhật Bản) triển khai. Trong mô hình này nông dân Việt được phổ biến cách chăm sóc và canh tác bốn giống lúa: Hana, Kinu, Akita và KZ4 được mang từ Nhật sang. Theo nhận định của các chuyên gia, lúa Nhật có nhiều đặc tính sinh trưởng rất thích hợp để canh tác trên vùng đất nhiễm phèn ở khu vực ĐBSCL.

Cánh đồng mẫu trồng lúa Nhật liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp (Ảnh)

Là một trong những nông dân đầu tiên tham gia mô hình này, ông Sáu Đức (Nguyễn Lợi Đức; ngụ xã Lương An Trà, huyện Tri Tôn) chia sẻ: “Nhờ có hợp đồng liên kết với công ty nên nông dân rất yên tâm sản xuất, không còn lo cảnh được mùa rớt giá. Lúc đầu, tôi chỉ tham gia trồng thử nghiệm khoảng 10 ha, sau đó mở rộng thêm khoảng 30 ha. Hiện tôi còn cung cấp giống lúa cũng như hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cho bà con”.
Để bà con yên tâm sản xuất lúa theo đúng kĩ thuật, công ty TNHH Angimex - Kitoku ký hợp đồng bao tiêu lúa cho nông dân với giá 5.800 đồng/kg. Mặc dù có lúc giá lúa rớt còn 4.000 đồng/kg nhưng công ty vẫn mua theo đúng hợp đồng đã ký. Ngược lại, cũng có trường hợp thương lái đến tận nơi hỏi mua với giá 6.000 đồng/kg nhưng nông dân nhất quyết không bán vì muốn giữ chữ tín với đối tác.
Canh tác theo mô hình giống lúa Nhật Bản nông dân được đào tạo và áp dụng nhiều phương pháp canh tác mới, đảm sản xuất đúng quy trình từ khâu chọn giống, gieo cấy, chăm sóc, thu hoạch. Đặc biệt là khâu thu hoạch được cơ giới hóa hòan toàn bằng máy gặt đập liên hợp nhằm đồng bộ hóa và đảm bảo giảm thiểu thất thoát.

Lợi nhuận hấp dẫn cho nông dân Việt

Nông dân phấn khởi khi lúa được mùa và được giá khi liên kết với Doanh nghiệp (Ảnh)

Những hộ dân canh tác theo mô hình lúa Nhật cho biết, làm lúa kiểu Nhật có lợi nhuận trung bình gần gấp đôi lúa thường. Giá bán lúa Nhật giao động khoảng 8.200 đồng/kg (lúa khô), ngoài ra nếu nông dân làm đạt yêu cầu công ty còn thưởng thêm  400 đồng/kg. Nếu canh tác theo đúng quy trình trên mỗi hecta nông dân có thể thu được trên 10 tấn lúa, lợi nhuận khoảng 65 triệu đồng.

Tính đến thời điểm hiện tại, Công ty TNHH Angimex - Kitoku đã phát triển vùng nguyên liệu lên 3.000 ha (trong 3 vụ) với tổng sản lượng thực mua của nông dân theo hợp đồng là trên 30.000 tấn lúa hàng hóa để xuất khẩu và 2.000 tấn lúa giống. Tuy nhiên các cấp địa phương cũng khuyến cáo nông dân không nên trồng đại trà vì hiện nay thị trường tiêu thụ giống lúa Nhật vẫn còn khá nhỏ. Cứ theo lợi nhuận trước mắt để tiến hành trồng đại trà như hiện tượng trồng cao su hay cà phê có thể khiến giá lúa rớt thảm, mang lại nhiều thiệt hại cho nông dân.

DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN THƯƠNG MẠI VINH THÁI
Cung cấp các loại máy nông nghiệp, máy GĐLH
Trụ sở chính: 553 Hòa Hảo, Phường 7, Quận 11, Thành Phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: 08.3955.9376
Fax: 08.3955.9375. Hotline : 0903.930.856
Email: loctt@vinhthaigroup.com, vinh.n.phan@vinhthaigroup.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét