Thứ Hai, 20 tháng 4, 2015

Máy nông nghiệp nội địa chưa có chỗ đứng trên thị trường

Nhờ chính sách cơ giới hóa nông nghiệp của chính phủ mà các loại máy móc nông nghiệp đã được đưa vào sử dụng rộng khắp ở hầu hết các địa phương. Việc đẩy mạnh cơ giới hóa sẽ góp phần đẩy mạnh hiệu quả kinh tế mang lại từ nông nghiệp và ngành sản xuất cơ khí trong nước. Tuy nhiên, do trình độ kỹ thuật chưa phát triển nên các loại máy nông nghiệp mang thương hiệu Việt vẫn chưa được bà con tin dùng và đang chịu sự canh tranh gay gắt từ phía các loại máy nông nghiệp nhập ngoại.
Theo báo cáo, toàn tỉnh Bắc Ninh hiện có 4.950 chiếc máy kéo phục vụ khâu làm đất, 900 chiếc công cụ gieo rải hàng và 3 máy cấy lúa, 7.081 máy gặt lúa có động cơ và máy gặt đập liên hợp (GĐLH); 3.832 chiếc máy xay xát gạo. Máy móc nông nghiệp đã được đưa vào áp dụng trong hầu hầu hết các khâu sản xuất nông nghiệp từ làm đất cho đến thu hoạch và sau thu hoạch mang lại nhiều lợi ích cho bà con nông dân.


Tuy nhiên, theo khảo sát của Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh Bắc Ninh, các loại máy nông nghiệp của Việt Nam hiện đang sản xuất còn khá yếu về công nghệ, chủ yếu là các loại máy bán cơ giới hoặc chất lượng không cao, độ bền thấp vì vậy không được bà con ưu thích và lựa chọn. Riêng các loại máy công suất lớn như máy cày, máy GĐLH, tỷ lệ sản phẩm mang thương hiệu Việt chỉ chiếm chưa đến 20%.
Xét về cả chất lượng và mẫu mã sản phẩm, các loại máy móc nông nghiệp trong nước hiện vẫn chưa thể cạnh tranh được với các sản phẩm nhập ngoại. Cụ thể, theo đánh giá của nông dân, máy nông nghiệp do Việt Nam sản xuất có đặc điểm chung là đơn điệu về chủng loại sản phẩm; mẫu mã và tính năng chưa theo kịp nhu cầu canh tác của nông dân. Cùng với đó, các phụ tùng đi kèm có độ bền không cao, khó thay thế, sửa chữa do khan hiếm hàng.


Ông Trịnh Văn Lực, Chủ nhiệm HTX thôn Tuyên Bá, xã Quảng Phú (Lương Tài)-một trong những địa phương có số máy GĐLH nhiều nhất huyện cho biết: “Chúng tôi chấp nhận chi phí cao để hạn chế rủi ro trong khi làm dịch vụ, vì vào đợt cao điểm, chỉ một lần hỏng hóc có thể ảnh hưởng đến cả thời vụ thu hoạch. Nhiều hộ dân trong HTX đã mạnh dạn đầu tư máy GĐLH Kubota của Nhật Bản với ưu điểm là tỷ lệ thất thoát thấp, di chuyển nhanh trong điều kiện ruộng sình lầy, phù hợp với đồng đất địa phương”.
Những năm gần đây, Chính phủ ban hành chính sách vay hỗ trợ lãi suất để mua thiết bị, máy móc nông nghiệp phục vụ sản xuất đã bỏ quy định chỉ được mua sản phẩm nội địa (có hơn 60% giá trị được sản xuất trong nước), được xem là cơ hội tốt cho nông dân đẩy mạnh ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất. Tuy nhiên việc mở rộng chính sách cho vay sẽ khiến máy nông nghiệp Việt khó cạnh tranh hơn với hàng nhập ngoại.

Để phát triển hơn nữa thương hiệu máy nông nghiệp Việt, các doanh nghiệp trong nước cần không ngừng đầu tư nghiên cứu công nghệ, cải tiến máy móc, thiết bị cho phù hợp với nhu cầu ngày càng cao của nông dân. Đồng thời cũng cần đa dạng phương thức tiếp cận khách hàng để các sản phẩm máy móc nông nghiệp nội địa được nâng cao giá trị phục vụ, giúp ích cho sự phát triển của nền nông nghiệp Việt Nam.


DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN THƯƠNG MẠI VINH THÁI
Cung cấp các loại máy nông nghiệp, máy GĐLH
Trụ sở chính: 553 Hòa Hảo, Phường 7, Quận 11, Thành Phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: 08.3955.9376
Fax: 08.3955.9375. Hotline : 0903.930.856
Email: loctt@vinhthaigroup.com, vinh.n.phan@vinhthaigroup.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét